Tin Hoạt động >> Cải cách hành chính

Sở Dân tộc và Tôn giáo tổ chức Hội nghị sơ kết 05 năm (2021 - 2025)

15/05/2025 08:43:58 Xem cỡ chữ Google
Hội nghị sơ kết 05 năm (2021 - 2025) thực hiện Kế hoạch tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 – 2025, định hướng đến năm 2030; đề xuất nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đẩy mạnh cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2026 - 2030

Ngày 28/4/2025, Sở Dân tộc và Tôn giáo tỉnh Yên Bái đã tổ chức Hội nghị Sơ kết 05 năm (2021 - 2025) thực hiện Kế hoạch tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 – 2025, định hướng đến năm 2030; đề xuất nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đẩy mạnh cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2026 – 2030Đồng chí Trần Xuân Thuỷ - Giám đốc Sở chủ trì hội nghị, dự hội nghị có các đồng chí lãnh đạo Sở, lãnh đạo các phòng chuyên môn cùng toàn thể cán bộ, công chức, người lao động.

Theo đánh giá, công tác cải cách hành chính giai đoạn 2021-2025 của Sở Dân tộc và Tôn giáo đã đạt được những kết quả tích cực. Công tác thông tin tuyên truyền được triển khai sâu rộng với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Công tác cải cách thể chế; cải cách TTHC; cải cách tổ chức bộ máy; cải cách chế độ công vụ; cải cách tài chính công; hiện đại hóa nền hành chính, Xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số được triển khai thực hiện theo đúng kế hoạch và đảm bảo chất lượng. Hoàn thành 5/5 mục tiêu, đạt 100% chỉ tiêu tại Kế hoạch số 62/KH-BDT ngày 09/9/2021 về công tác cải cách hành chính giai đoạn 2021-2025, định hướng 2030.

Công tác thông tin, tuyên truyền được triển khai hiệu quả với nhiều hình thức đa dạng, phong phú như: tổ chức lồng ghép tuyên truyền trong các cuộc họp cơ quan, hội nghị chuyên đề, hội nghị tập huấn tuyên truyền phổ biến pháp luật; qua hệ thống quản lý văn bản và điều hành Voffice; đồng thời, đăng tải, cập nhật lên chuyên mục CCHC trên trang thông tin điện tử của Sở. Qua đó, thuận lợi cho việc tra cứu, tìm hiểu các văn bản về CCHC của công chức và các tổ chức, cá nhân. Đăng tải 125 tin, bài, ảnh, trên 150 văn bản về công tác cải cách hành chính trên Trang thông tin điện tử của Sở.

Công tác cải cách thể chế: tham mưu cho UBND tỉnh ban hành 2 văn bản quy phạm pháp luật, phối hợp cùng các Sở ngành liên quan tham mưu cho Uỷ ban nhân dân tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành 14 văn bản qui phạm pháp luật có liên quan đến lĩnh vực công tác dân tộc.

Công tác cải cách thủ tục hành chính: tham mưu cho UBND tỉnh công bố 06 Quyết định công bố thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở. Tiếp nhận, xử lý và giải quyết 262 hồ sơ liên quan đến 2 TTHC thuộc thẩm quyền quản lý của Sở. Thường xuyên rà soát, đề xuất phương án đơn giản hoá các TTHC nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Công tác cải cách tổ chức bộ máy: thực hiện sắp xếp kiện toàn tổ chức bộ máy cơ quan theo đúng chỉ đạo của tỉnh. Tham mưu cho UBND tỉnh ban hành: Đề án thành lập Sở Dân tộc và Tôn giáo trên cơ sở tiếp nhận nguyên trạng chức năng, nhiệm vụ của Ban Dân tộc; tiếp nhận lĩnh vực quản lý nhà nước về tôn giáo của Sở Nội vụ; Quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Dân tộc và Tôn giáo tỉnh Yên Bái.

Thực hiện chỉ đạo của tỉnh về việc hợp nhất các ban, sở, ngành, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội của 2 tỉnh Yên Bái và tỉnh Lào Cai, phối hợp với Sở Dân tộc và Tôn giáo tỉnh Lào Cai, Sở Nội vụ tỉnh Yên Bái thống nhất xây dựng dự thảo Đề án hợp nhất Sở Dân tộc và Tôn giáo tỉnh Yên Bái, Sở Dân tộc và Tôn giáo tỉnh Lào Cai thành Sở Dân tộc và Tôn giáo tỉnh Lào Cai, trong đó xác định cơ cấu tổ chức, vị trí việc làm, biên chế, tài sản, tài chính phục vụ hoạt động của cơ quan mới.

Cải cách chế độ công vụ: công tác đào tạo, bồi dưỡng được quan tâm chú trọng, cử trên 60 lượt cán bộ, công chức tham gia các khoá đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ; 05 đồng chí tham gia lớp bồi dưỡng chức danh lãnh đạo cấp sở, 02 đồng chí tham gia lớp bồi dưỡng chức danh lãnh đạo cấp phòng, 02 đồng chí tham gia lớp quản lý nhà nước ngạch chuyên viên chính, 03 cán bộ tham gia lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, 05 đồng chí tham gia khoá học Tiếng dân tộc thiểu số, 05 đồng chí tham gia lớp quốc phòng an ninh…

Công tác tài chính công: được chỉ đạo nghiêm túc thực hiện theo quy định. Việc sử dụng kinh phí từ nguồn ngân sách nhà nước đảm bảo tiết kiệm,  không có sai phạm. Việc mua sắm tài sản được thực hiện theo kế hoạch, tiêu chuẩn, định mức, được hoạch toán, mở sổ theo dõi đầy đủ.

Về xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số: tổ chức nhiều hoạt động thiết thực về chuyển đổi số, triển khai các mô hình về chuyển đổi số như: Mô hình công dân số, Sổ tay đảng viên điện tử tỉnh Yên Bái, Bình dân học AI...100% cán bộ công chức của Sở đã được cấp tài khoản sử dụng; 100% cán bộ, công chức sử dụng thư điện tử công vụ phục vụ trao đổi thông tin công việc. 100% các văn bản được ký số bởi chữ ký số lãnh đạo được gửi đi trên môi trường mạng (trừ văn bản mật). 100% cán bộ, công chức đã có tài khoản định danh mức độ 2; thường xuyên sinh hoạt Đảng trên nền tảng Sổ tay Đảng viên điện tử theo định kỳ. 100% cán bộ, công chức sử dụng thí điểm Trợ lý ảo trong tư vấn, hỏi đáp các quy định pháp luật của Trung ương và của tỉnh Yên Bái; 100% thông tin cán bộ, công chức được cập nhật trên hệ thống cơ sở dữ liệu CCVC; 100% cán bộ, công chức sử dụng tài khoàn thanh toán điện tử.

Hội nghị đã tập trung thảo luận, đánh giá khách quan, toàn diện, thực chất kết quả triển khai, thực hiện các nội dung, nhiệm vụ cải cách hành chính giai đoạn 2021-2025, đề xuất nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đẩy mạnh cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2026 – 2030.

Đồng chí Trần Xuân Thuỷ - Giám đốc Sở ghi nhận những ý kiến phát biểu, đề xuất của các đồng chí tham dự Hội nghị, đồng thời đề nghị toàn thể cán bộ, công chức, người lao động nỗ lực tập trung đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, khắc phục những tồn tại, hạn chế tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

- Tiếp tục tổ chức thực hiện tốt Kế hoạch số 206/KH-UBND ngày 01/9/2021 của UBND tỉnh về kế hoạch tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Yên Bái, Kế hoạch số 62/KH-BDT ngày 09/9/2021 về kế hoạch cải cách hành chính giai đoạn 2021-2025, định hướng 2030 của Sở,…

- Hoàn thiện và vận hành tổ chức bộ máy của Sở trên cơ sở Luật Tổ chức Chính phủ, Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Cán bộ, công chức, Luật Viên chức. Tham mưu xây dựng văn bản QPPL thuộc lĩnh vực quản lý của ngành góp phần hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật, phù hợp với tình hình và điều kiện phát triển thực tế của địa phương.

- Cải cách quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả quy định thủ tục hành chính liên quan đến người dân, doanh nghiệp; thủ tục hành chính nội bộ giữa cơ quan hành chính nhà nước; rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa thành phần hồ sơ và tối ưu hóa quy trình giải quyết thủ tục hành chính trên cơ sở ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin; đổi mới và nâng cao hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính. Đẩy mạnh thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử để người dân, doanh nghiệp có thể thực hiện dịch vụ mọi lúc, mọi nơi, trên các phương tiện khác nhau.

- Tăng cường đổi mới, cải tiến phương thức làm việc nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước theo quy định.

- Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức chuyên nghiệp, chất lượng cao, có số lượng, cơ cấu hợp lý; có đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ. 100% cán bộ, công chức có trình độ đại học trở lên và được chuẩn hoá về lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng làm việc.

Tiếp tục duy trì và triển khai thực hiện tốt cơ chế tự chủ, tự chịu trách
nhiệm, quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước hiệu quả, đúng quy định theo Nghị định 117/2013/NĐ-CP của Chính phủ.

- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số và ứng dụng các tiến bộ khoa học, công nghệ thúc đẩy hoàn thành xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số, góp phần đổi mới phương thức làm việc, nâng cao năng suất, hiệu quả hoạt động của cơ quan đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh và hội nhập quốc tế của đất nước. 

- Tổ chức tổng kết công tác cải cách hành chính, lựa chọn, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác cải cách hành chính./.

Phạm Thị Diệu Huyền - Chuyên viên Văn phòng

15oC

Thấp nhất 13°C, cao nhất 17°C. Trời nhiều mây, . Áp suất không khí hPa.
Độ ẩm trung bình %. Tốc độ gió km/h